คุณคิดว่า…การที่เราทำในสิ่งที่เรามีความเชื่อผิดๆ ทำตามสิ่งที่ได้รู้มาอย่างผิดๆ แล้วคุณจะได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องที่สุดได้หรือไม่ครับ?…ซึ่งมันก็ไม่ต่างกัน กับการทำธุรกิจเครือข่าย ธุรกิจขายตรง ที่ยังมีความเข้าใจผิดๆ ที่ทำให้นักธุรกิจเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็นนักธุรกิจแอมเวย์, เอมสตาร์ , เฮอบาไลฟ์ , กิฟฟารีน, นีโอไลฟ์, ประสบความสำเร็จจากการทำธุรกิจเครือข่ายได้อย่างยากเย็น ซึ่งสิ่งที่ผมจะนำมาพูดถึงความเข้าใจผิดๆ ที่ทำให้นักธุรกิจเครือข่ายอย่างคุณกับผมไม่สามารถสปอนเซอร์ผู้มุ่งหวังได้ ไม่สามารถขยายธุรกิจได้อย่างใจหวัง กับความเชื่อที่ว่า…ไม่ว่าจะอย่างไรต้อง…
“ปิดการขายให้ได้”
คุณอาจจะสงสัยว่า…การ “ปิดการขาย” มันผิดตรงไหน…อัพไลน์ทุกบริษัทไม่ว่าๆ แอมเวย์, เอมสตาร์,เฮอบาไลฟ์,กิฟฟารีน, นีโอไลฟ์ และบริษัทอื่นๆ อีกมากมายก็สอนให้ “ปิดการขาย” ทั้งนั้น…ก็เขาทำกันมาจนเห็นผลกันอย่างมากมาย กลายเป็นผู้นำองค์กรที่ประสบความสำเร็จ แล้วน่าจะมีอยู่ประมาณ 1% ซึ่งเป็นบุคคลกลุ่มพิเศษ…
เมื่อเทียบกันเป็นอัตราส่วนกับคนที่ไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งไม่สามารถฝ่าด้านอรหันต์ “ปิดการขาย” กับผู้มุ่งหวังที่แม้เป็นคนรู้จักที่มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมานานแล้วก็ตาม…
เราจะมาดูกันว่าทำไม? แค่คิดว่าจะ”ปิดการขาย” ให้ได้นั้นก็ผิดแล้วในการทำธุรกิจเครือข่าย…
1. ถ้าพูดถึงในเรื่องของการขายสินค้าที่ขายในวงการธุรกิจเครือข่าย ซึ่งเป็นสินค้า ที่ขายยาก……เป็นสินค้าที่คนซื้อซ้ำบ่อยๆ ไม่ได้ ถึงจะเป็นสินค้าคุณภาพดีที่สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน… ก็เป็นสินค้ามีราคาสูง…
2. ถ้าพูดถึงเรื่องของการชวนคนเข้าทำธุรกิจนั้นก็ยิ่งยากไปใหญ่ เพราะโดยตัวธุรกิจเครือข่ายนั้นก็มีระบบที่เข้าใจได้ยากอยู่แล้วเมื่อเทียบ กับธุรกิจทั่วๆไป อย่างการเปิดร้านอาหาร ร้านกาแฟ ที่คนสามารถเข้าใจ มองเห็นรายได้จากการขายปลีกได้ง่าย กว่ารายได้จากการทำธุรกิจ MLM
3. ยิ่งถ้าเป็นคนที่คุณไม่เคยรู้จักมากก่อน…ซึ่งเขาก้ไม่เคยรู้จักกับคำว่า ธุรกิจเครืข่ายมาก่อนแล้ว อย่าพูดถึงเรื่อง “การปิดการขาย” เลย แค่จะอธิบายให้เข้าใจโดยไม่โดนปฏิเสธตั้งแต่ 5 นาทีแรก ก็ถือว่าโชคดีแล้วครับ
4. ถ้าผู้มุ่งหวังที่คุณคุยด้วยนั้นเป็นคนที่ เคยล้มเหลว เคยมีประสบการณ์ร้ายๆ เกี่ยวกับการทำธุรกิจเครือข่าย จากญาติพี่น้อง แล้ว เป็นเรื่องง่ายที่เขาจะปฏิเสธคุณเมื่อได้รู้ว่าคุณทำธุรกิจเครือข่าย
5. คุณไม่ได้รับการยอมรับหรือเป็นที่น่าเชื่อถือในสายตาผู้มุ่งหวังที่คุณคุย ด้วย…เพราะคุณไม่ได้เอาสิ่งที่มีคุณค่า หรือเป็นประโยชน์ไปให้เขา แต่คุณกำลังจะไปขายของ
6. ข้อนี้สำคัญมาก(ผมขอให้จำไว้เลย) “สิ่งที่คุณขายไม่ใช่สิ่งที่เขาต้องการ” เพราะไม่ใช่ทุกคนที่อยากทำธุรกิจเครือข่าย และไม่ใช่ทุกคนที่จะประสบคึวามสำเร็จ จากการทำธุรกิจเครือข่าย
7. กรอบความคิดที่ว่าต้องปิดการขายให้ได้นั้น…จะทำให้ทุกคำพูดของคุณไม่เป็น ธรรมชาติ แฝงรังสีของความอยากขายที่กดดันให้ผู้มุ่งหวังรู้สึกว่าเขากำลังถูกไล่ต้อน รู้สึกไม่สบายตัว จนเขาต้องตั้งการ์ดป้องกันตัวด้วยการรีบปฏิเสธคุณ
ผมมั่นใจว่าสาเหตุหลักๆ ทั้ง 6 ที่กล่าวมานี้คงช่วยให้คุณมองเห็นภาพแล้วว่า “ปิดการขาย” แค่คิดก็ผิดแล้ว…ในการทำธุรกิจเครือข่าย
ปิดการขาย แค่คิดก็ผิดแล้ว…ในการทำธุรกิจเครือข่าย
ทำไม!…นักธุรกิจเครือข่ายถึงต้องเลิกคิดถึงเรื่องการ “ปิดการขาย” ต่อจากนี้ไปสิ่งที่คุณนักธุรกิจ…แอมเวย์, เอมสตาร์,เฮอบาไลฟ์,กิฟฟารีน,อาเจล,เอสเนเจอร์ ,นีโอไลฟ์ หรือบริษัทอื่นๆ ที่ผมไม่กล่าวถึง ควรทำคือ การเปลี่ยนกรอบความคิดใหม่ ว่าเราต้องทำการ
ด้วยการทำให้ผู้มุ่งหวัง… ยอมเปิดใจยอมรับให้คุณพัฒนาความสัมพันธ์กับเขา…ด้วยการเก็บข้อมูลติดต่อกลับ อย่างเช่น เบอร์โทรศัพท์ อีเมล์ เพื่อนำเสนอวิธีการสร้างธุรกิจเครือข่ายที่ Work ด้วยโอกาสทางธุรกิจของคุณ…หรือการทำให้ผู้มุ่งหวังติดต่อกลับมาหาคุณเอง จากข้อมูลที่คุณให้ไว้ในเว็บไซต์…ในโฆษณา…ในเฟสบุ๊ค ก็เป็นหนทางที่จะทำให้คุณ “เปิดการขายได้” ยิ่งผู้มุ่งหวังเข้าใจในตัวคุณ เข้าใจในธุรกิจของคุณ ครับ แต่นี้ต่อไปขอให้คุณท่องให้ขึ้นใจ…คุณกำลังไปเปิดการขาย…ไม่ใช่ไปปิดการขาย ปิดอนาคตตัวเองครับ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)







ลองศึกษาธุรกิจ เครือข่ายดีๆน่ะครับ บางที ผมว่าคุณไม่เข้าใจ คำว่าธุรกิจด้วยซ้ำ คิดลบแบบนี้ ไม่ว่าทำงานอรัย ก้อล้มเหลวครับ คิดใหม่
ตอบลบ